Tiêu chuẩn tuyển dụng đối với vị trí Giám đốc kinh doanh
> Tốt nghiệp Đại học trở lên chuyên ngành: Dược, Kinh tế, Quản trị kinh doanh, Marketing, Thương mại hoặc các chuyên ngành khác tương đương.
> Có tối thiểu 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh, trong đó tối thiểu 3 năm kinh nghiệm ở vị trí quản lý.
> Có khả năng lãnh đạo, lập kế hoạch tốt.
> Có khả năng nhận định, phân tích, đánh giá thị trường.
> Khả năng giao tiếp, truyền đạt thông tin và giải quyết vấn đề, tổ chức nhóm làm việc tốt.
> Trung thực, chủ động, sáng tạo, trách nhiệm và quyết đoán trong công việc; Chịu được áp lực cao trong công việc và chấp nhận thường xuyên đi công tác.
> Xác định gắn bó làm việc lâu dài.
> Sử dụng thành thạo tin học văn phòng và các phần mềm chuyên ngành; Tiếng Anh giao tiếp tốt là ưu tiên hàng đầu.
> Lương thoả thuận theo năng lực và thưởng theo doanh thu
> Thu nhập tăng theo thời gian, năng lực và doanh thu
> Được hưởng đầy đủ các chế độ phúc lợi của Vimedimex theo quy định
> Được tham gia các chế độ BHXH, BHYT, BHTN theo quy định của nhà nước khi ký Hợp đồng lao động chính thức.
Mô tả công việc vị trí Giám đốc khối kinh doanh
(1) Giám đốc kinh doanh là Người kể chuyện
Trong tiếp thị, bán hàng, không có “kỹ
thuật” nào thuyết phục hơn là một câu chuyện mạnh mẽ. Do đó, để “tiếp thị” KHM
một cách hiệu quả, Giám đốc kinh doanh phải là người kể chuyện hấp dẫn, không
những chứa một lượng thông tin cần thiết mà còn tác động tới cảm xúc của khách
hàng mua, đảm bảo khách hàng mua không chỉ nghe, mà còn bị cuốn vào câu chuyện.
Chính lẽ đó sẽ giúp cho GĐKD đánh giá các giả định, các giá trị và lòng tin đằng
sau ý tưởng mới và kết nối chúng với thế giới bên trong của KHM. Ví như nhiệm vụ
của CEVPharma không chỉ bán được nhiều thuốc, thực phẩm chức năng, mà còn chia
sẻ nhiệt huyết được hàm chứa trong từng thành phần (hoạt chất và hạm lượng),
công dụng của thuốc theo 27 nhóm điều trị.
Trong tiếp thị, bán hàng, không có “kỹ thuật” nào thuyết phục hơn là một câu chuyện mạnh mẽ. Do đó, để “tiếp thị” KHM một cách hiệu quả, Giám đốc kinh doanh phải là người kể chuyện hấp dẫn, không những chứa một lượng thông tin cần thiết mà còn tác động tới cảm xúc của khách hàng mua, đảm bảo khách hàng mua không chỉ nghe, mà còn bị cuốn vào câu chuyện. Chính lẽ đó sẽ giúp cho GĐKD đánh giá các giả định, các giá trị và lòng tin đằng sau ý tưởng mới và kết nối chúng với thế giới bên trong của KHM. Ví như nhiệm vụ của CEVPharma không chỉ bán được nhiều thuốc, thực phẩm chức năng, mà còn chia sẻ nhiệt huyết được hàm chứa trong từng thành phần (hoạt chất và hạm lượng), công dụng của thuốc theo 27 nhóm điều trị.
(2) Giám đốc kinh doanh là Người có khả năng cập nhật xu hướng chuyển đổi số
Tốc độ phát triển công nghệ đang thay đổi hành vi và tính tương tác của khách hàng mua với Vimedimex hay CEVPharma. Kết quả là chính từ giai đoạn chuyển đổi số này, để mang đến sự trải nghiệm cho khách hàng mua thông qua các kênh đa phương tiện “Mobile APP”, cho phép khách hàng mua lựa chọn hàng hóa, đặt đơn hàng trên Website CEVpharma, APP MBBank bằng cách chát trực tuyến với Salesforce CDP, hoặc nhắn tin, gửi Emai tự động từ điện thoại của KHM.
Giám đốc kinh doanh luôn phải là người ủng hộ sự trải nghiệm “Salesforce CDP” của khách hàng mua, cần thấu hiểu những tiện ích về công nghệ mà khách hàng mua mong đợi, để từ đó xây dựng, quản trị kênh phân phối và tiếp thị hiệu quả, nhất là trong thời đại chuyển đổi số thay đổi từng ngày như hiện nay.
(3) Giám đốc kinh doanh là Nhà cố vấn cho CEO
Trên hết, Giám đốc kinh doanh cần có trực giác của khách hàng mua, nghĩa là luôn luôn suy nghĩ mình chính là một khách hàng mua đang trải nghiệm sản phẩm trên Gian hàng Chính Hãng Kim Cương mang thương hiệu Vimedimex, thông qua sự sáng tạo, ý tưởng về sản phẩm là mũi nhọn của CEVPharma trong việc thay đổi cơ bản hoạt động kinh doanh, tạo tiền đề cho sự tăng trưởng dài hạn và đảm bảo rằng, khách hàng mua được thấu hiểu thông qua những quy trình, văn hóa ứng xử của NVBH trên CEVPharma.
(5) Nhiệm vụ của Giám đốc kinh doanh
> Nhiệm vụ điều hành: Giám đốc kinh doanh có nhiệm vụ xác định định hướng kinh doanh hướng tới sự phát triển bền vững của CEVPharma cũng như việc xây dựng quy trình và cơ sở hạ tầng tăng trưởng hiệu quả. Giám đốc kinh doanh đứng đầu các nhóm kinh doanh, marketing, PR và quan hệ khách hàng mua đảm bảo các chức năng của CEVPharma được thực hiện đầy đủ và các mối quan hệ hợp tác làm việc trong CEVPharma được duy trì giúp CEVPharma đạt được mục tiêu chiến lược. Giám đốc kinh doanh lãnh đạo bộ phận kinh doanh tuyến huyện của 63 tỉnh thành trong việc soạn thảo, thực hiện và đánh giá các quyết định được đưa ra về hoạt động kinh doanh của CEVPharma.
> Nhiệm vụ Marketing: Marketing cũng là một trong các lĩnh vực mà Giám đốc kinh doanh cần quan tâm tới. KHM sẽ đứng đầu việc phát triển chiến lược marketing tập trung vào thâm nhập thị trường, tăng trưởng doanh số, đặc biệt nhấn mạnh vào việc thu hút khách hàng mua và định hướng nhu cầu thị trường. Khi các chiến lược được thực hiện, KHM cũng chính là người giám sát hiệu quả marketing của CEVPharma và đưa ra can thiệp khi cần thiết. Chính vì nhiệm vụ này, mà Giám đốc kinh doanh nhiều trường hợp sẽ có xuất phát điểm là nhân viên Marketing.
> Nhiệm vụ kinh doanh: Đối với nhiệm vụ này, Giám đốc kinh doanh làm việc với các nhóm thiết kế và phát triển để xác định những đặc tính của sản phẩm có thể đưa ra để truyền thông trên thị trường, cũng như duy trì thương hiệu CEVPharma, thương hiệu Vimedimex thông qua phát triển, tiếp thị các sản phẩm mới, chịu trách nhiệm về hiệu quả, doanh số bán hàng trên từng sản phẩm.
- Giám đốc kinh doanh cũng là người tìm kiếm các kênh bán hàng có thể sử dụng để đạt được các mục tiêu phát triển kinh doanh, như bán hàng nội bộ, bán hàng trực tiếp, bán hàng thông qua nhà bán lẻ, bán hàng thông qua Đại lý phân phối của CEVPharma.
- Không chỉ quan tâm tới việc lên kế hoạch, giám sát quy trình dựa vào các yếu tố đánh giá hiệu quả, các yếu tố này, có thể do Giám đốc kinh doanh đề ra hoặc dựa vào các yếu tố sẵn có được điều chỉnh cho phù hợp với hoạt động kinh doanh của CEVPharma. Đưa ra các quyết định về kế hoạch liên quan tới các vấn đề kinh doanh, bao gồm bán hàng, marketing, chăm sóc khách hàng.
> Nhiệm vụ tăng trưởng bền vững: Cùng với các nhà quản lý cấp cao, để xác định hướng đi xây dựng các chiến lược nhằm đạt được mục tiêu lớn nhất là tăng trưởng bền vững, mở rộng quy mô về điều hành theo cơ chế phi cạnh tranh, nhằm tạo ra các cơ hội kinh doanh phù hợp với mục tiêu tăng trưởng doanh thu trên CEVPharma.
Giám đốc kinh doanh không dậm chân tại chỗ và bằng lòng với thị trường sẵn có, mà phát triển những thị trường mới, xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với khách hàng mua, để tìm ra các lỗ hổng trong kinh doanh mà KHM đang mắc phải. GĐKD luôn tìm cách đi trước thị trường, luôn nắm bắt xu hướng phát triển kinh doanh, chịu trách nhiệm xây dựng nguồn lực tài chính ngắn hạn, dài hạn phục vụ cho mục tiêu tiết kiệm tối đa chi phí, tăng trưởng doanh thu và phát triển bền vững trên CEVPharma.
> Nhiệm vụ phát triển nguồn nhân lực: Song song với nhiệm vụ phát triển khách hàng mua, tăng trưởng doanh thu, GĐKD giữ vai trò là người Thuyền Trưởng để dẫn dắt nhân viên bán hàng gia nhập thị trường giao dịch TMĐT B2B trên một nền tảng ứng dụng và làm chủ những công nghệ hiện đại nhất thế giới Oracle Netsuite, Salesforce CDP triển khai trên hạ tầng điện toán đám mây Amazon Web Services.
(6) Kỹ năng của Giám đốc kinh doanh
Việc đầu tiên của Giám đốc kinh doanh là thực hiện những chiến lược kinh doanh như thế nào, phải chịu trách nhiệm gì trước CEO và làm thế nào để đạt được chỉ tiêu, kế hoạch kinh doanh mà CEO đã phê duyệt. Trên hết, việc cân bằng hoạt động kinh doanh về quy mô, vị trí, thu nhập của người dân, để điều chỉnh chỉ tiêu phát triển KHM phù hợp với thực tế hành vi mua hàng.
> Đó là hệ thống thông số chỉ tiêu cho mỗi nhân viên bán hàng ở từng vị trí của từng huyện trong một tỉnh, có nghĩa là nhân viên bán hàng ở vị trí cao hay thấp tương ứng với quy mô của huyện trong tỉnh lớn hay nhỏ.
> Đó là hệ thống báo cáo bán hàng hàng ngày, tuần, tháng, quý để biết được hiệu quả làm việc và căn cứ vào kết quả làm việc này, sẽ đánh giá được năng lực của mỗi nhân viên. Nếu kết quả làm việc tốt, Giám đốc kinh doanh sẽ thưởng cho nhân viên bán hàng theo chính sách tăng trưởng doanh số trên CEVPharma.
(7) Giám đốc kinh doanh là người “Truyền lửa cho NVBH”
Quản lý nhân viên bán hàng khó hơn bất kỳ một lực lượng nhân sự nào khác, vì đội ngũ nhân viên bán hàng đa thành phần, cá tính mạnh, tính chất công việc phức tạp và không ngồi một chỗ.“Để lãnh đạo một lực lượng bán hàng thành công, GĐKD phải là một chuyên gia về tâm lý, một vị tướng dày dạn kinh nghiệm thương trường. Sự thành công trong công việc kinh doanh của nhà quản lý không phải tự mình làm ra, mà phải thông qua đội ngũ nhân viên bán hàng của mình”.
Để truyền lửa cho NVBH, GĐKD cũng phải là người có lửa. Một nhà quản lý không có động lực thì không thể nào tạo động lực cho cấp dưới. Một GĐKD làm việc với tâm trạng bình bình, kiểu “sao cũng được” thì không thể có đội ngũ nhân viên bán hàng nhiệt huyết và chuyên nghiệp. “Không phải quảng cáo, hay chính sách chiết khấu cao, hay chương trình khuyến mãi đặc biệt, mà chính sự hăng hái, nhiệt tình trong công việc của đội ngũ nhân viên bán hàng mới là yếu tố quyết định đến doanh thu và sự phát triển bền vững giai đoạn chuyển đổi số của CEVPharma”.
Bởi lẽ, quản lý đội ngũ nhân viên bán hàng được ví như “điểm nhọn của lưỡi gươm” là phần sắc bén nhất, quan trọng nhất trong cuộc cạnh tranh với các đối thủ kinh doanh trên thị trường. Hành động và quyết định của Giám đốc kinh doanh sẽ là cú hích cuối cùng dẫn đến thành công của CEVPharma trên thị trường thương mại điện tử B2B.